TẬP GYM CÓ NÊN ĂN KHUYA KHÔNG? - SV Supp

TẬP GYM CÓ NÊN ĂN KHUYA KHÔNG?

Chúng ta vẫn được khuyên rằng không nên ăn khuya vì bữa ăn này có thể gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu rõ về vấn đề này bạn sẽ nhận thấy rằng ăn khuya không phải lúc nào cũng có hại cho sức khỏe. Vậy người tập gym có nên ăn khuya không, câu trả lời sẽ được Supplement Victory giải đáp trong bài viết này.

Tập gym có nên ăn khuya không?

Nếu bạn không tập gym thì bữa ăn khuya nhìn chung là không tốt cho sức khỏe. Việc ăn rồi đi ngủ mà không có hoạt động nào để tiêu hao năng lượng sẽ khiến bạn gặp phải tình trạng đau dạ dày, nặng bụng, tích tụ mỡ dư thừa và khó ngủ. Ngược lại, với người phải vận động nhiều và đòi hỏi phải tiêu hao nhiều năng lượng lại khác.

Lợi ích của bữa ăn khuya với người tập gym?

Khi tập gym, cơ thể bạn cần nguồn năng lượng nhiều hơn so với người bình thường, do đó một bữa ăn thêm vào buổi tối muộn là rất cần thiết, đặc biệt là với người đang có nhu cầu muốn tăng cân.

  • Cơ thể người tập gym hấp thụ năng lượng nhiều hơn

Với một gymer duy trì cường độ tập luyện đều đặn thì nhu cầu năng lượng của cơ thể tăng đột biến là điều khá dễ hiểu. Vì cơ bắp bạn cần thêm dưỡng chất để phục hồi và phát triển. Quá trình trao đổi chất sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ khi luyện tập, giúp việc hấp thụ dưỡng chất nhanh hơn nhiều lần. Đây là lý do giải thích tại sao bạn vừa ăn đã thấy đói. Tùy vào thể trạng cũng như cường độ luyện tập mà bạn có thể ăn gấp 3 – 4 lần bình thường.

  • Ăn khuya giúp bụng không bị trống rỗng khi ngủ

Người tập gym thường có thói quen ăn nhiều bữa trong ngày để cơ thể không bị rơi vào trạng thái cạn kiệt. Nếu bạn ăn bữa tối lúc 7 – 8 giờ thì tầm 10 giờ là cơ thể đã có nhu cầu cho bữa tiếp theo. Nếu không ăn bữa phụ mà cứ thế đi ngủ sẽ khiến bụng cồn cào và trống rỗng, vừa gây khó ngủ vừa gây hại bao tử.

  • Cơ thể hoạt động khi ngủ

Tuy không vận động mạnh như ban ngày nhưng cơ thể chúng ta không bao giờ ngưng hoạt động, kể cả khi ngủ. Do đó, khi nguồn năng lượng cơ thể đòi hỏi không được đáp ứng từ nguồn thức ăn dự trữ sẽ khiến cơ thể tự đốt cháy cơ bắp để bù vào. Đây là lý do giải thích tại sao bạn tập thể hình nhưng không hề tăng cơ, tăng cân.

  • Ăn khuya giúp dự trữ năng lượng cho buổi sáng

Nhiều người có thói quen tập gym vào buổi sáng, thời điểm này cơ thể thường kiệt quệ và bị mất sức do suốt một đêm dài không được bổ sung năng lượng. Nếu bạn có sắp xếp lịch tập gym của mình vào buổi sáng thì nên ăn nhẹ vào buổi sáng hoặc đêm hôm trước bạn cần nạp chất dinh dưỡng vào người để dự trữ cho buổi tập.

Ngoài những lợi ích trên thì việc tập gym có nên ăn khuya còn giúp bạn hoàn thành mục tiêu tập luyện của mình trong thời gian ngắn hơn: tăng cơ, tăng cân, giảm mỡ… Điều quan trọng là bạn cần tìm cho mình loại thức ăn phù hợp với mục tiêu của bạn.

Ăn khuya đúng cách cho người tập gym.

Tuy ăn khuya là một thói quen tốt với người tập thể hình, nhưng không phải ăn gì cũng tốt hay ăn càng nhiều càng tốt. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có được một bữa ăn khuya lành mạnh và phù hợp nhất với mục tiêu của mình.

1. Ăn khuya cho người muốn tăng cân:

Nếu như đang mong muốn cải thiện cân nặng cho có da có thịt thì bữa ăn muộn như thế này rất phù hợp với bạn. Bạn nên chuẩn bị một bữa ăn cung cấp nhiều tinh bột và chất đạm. Nếu không có thời gian chuẩn bị, chế biến một bữa ăn cầu kì thì một ly sữa tăng cân sẽ giải quyết mọi vấn đề.

2. Ăn khuya cho người muốn giảm cân

Nếu như bạn đang sợ lên kí thì đường và tinh bột không phải là một lựa chọn thông minh. Người thừa cân không có nhiều lựa chọn trong các món ăn đêm như người đang muốn tăng cân, nhưng không có nghĩa là bạn phải tuyệt thực vào buổi tối. Chỉ cần chọn các loại thực phẩm lành mạnh, ít sản sinh ra mỡ thừa. Bạn có thể lót dạ bằng các loại trái cây, sinh tố, nước ép… giúp xoa dịu cảm giác đói mà không sản sinh ra mỡ thừa.

3. Ăn khuya cho người muốn tăng cơ

Muốn tăng cơ, hãy nghĩ đến protein. Các thực phẩm giàu đạm và ít béo nên được đưa vào thực đơn ăn khuya của bạn. Nếu bạn không muốn ăn muộn, vẫn có một cách khác để bổ sung protein hỗ trợ tăng cơ, đó là uống whey protein. Ngoài ra, còn có casein protein với khả năng hấp thụ chậm, từ từ ngấm vào cơ thể trước khi đi ngủ, giúp hạn chế hiện tượng dị hóa khi không đủ năng lượng cung cấp cho cơ thể trong một đêm dài.

 4. Ăn gì trước khi ngủ để không nặng bụng?

Tuy bữa ăn vào khung giờ muộn có mục đích là bổ sung năng lượng cho cơ thể, nhưng bạn không thể ăn quá nhiều vì dạ dày sẽ không gánh nổi. Tối muộn là thời gian dạ dày hoạt động kém năng suất, ăn xong lại lên giường nằm ngay sẽ gây khó chịu. Bạn nên chọn ăn những món ăn dễ tiêu hóa, có dạng lỏng hoặc mềm. Một chén cháo, chén súp hay đơn giản chỉ là một ly sữa là những gợi ý hay.
Không nên ăn nhiều đường, chất béo sẽ gây khó khăn cho công tác tiêu hóa của dạ dày. Cũng nên nhớ đây chỉ là một bữa phụ, lượng thức ăn nạp vào nên được hạn chế ở một mức độ nhất định chứ không hoành tráng như bữa chính được. Ăn quá nhiều vào ban đêm có thể phản tác dụng và làm ảnh hưởng đến quá trình tập luyện của bạn.

Ngoài ra, việc bổ sung chất xơ cũng giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng diễn ra thuận lợi hơn. Bánh mì và ngũ cốc tuy chứa nhiều chất xơ nhưng lại khá nặng nề cho một bữa ăn nhẹ. Chất cơ từ các loại rau củ và trái cây như bắp cải, súp lơ, bơ, táo… vừa phù hợp vừa ngon miệng.

5. Không kết hợp việc ăn khuya với thức khuya

Tuy gọi là ăn khuya nhưng những bữa ăn nhẹ này chỉ nên diễn ra vào khoảng 9-10 giờ, trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ đồng hồ, chứ không phải là bữa ăn ngẫu hứng lúc 2-3 giờ sáng cho các cú đêm. Muốn tập luyện đạt hiệu quả cao, ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn cũng phải đảm bảo một kế hoạch nghỉ ngơi khoa học. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày sẽ giúp cơ bắp phục hồi, đầu óc tỉnh táo cho buổi tập luyện tiếp theo. Bạn đừng quên mục đích của ăn muộn là để giúp cơ thể ngủ ngon hơn vào buổi tối, chứ không phải ăn để có sức thức xuyên đêm đâu nhé.

Hi vọng thông tin mà S.V cung cấp ở trên đã giúp các bạn có được câu trả lời rõ ràng cho vấn đề tập gym có nên ăn khuya hay không. Ăn khuya không phải lúc nào cũng gây hại cho cơ thể, một bữa ăn phù hợp với mục tiêu tập luyện sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các gymer đấy nhé.

Chúc các bạn sẽ áp dụng chế độ dinh dưỡng này thành công với kế hoạch tập luyện của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *